CÁC XU HƯỚNG THIẾT KẾ VĂN PHÒNG SÁNG TẠO TRONG NĂM 2020

Giới thiệu

Tốc độ phát triển của các doanh nghiệp đang ngày càng trở nên mạnh mẽ nhờ vào sự biến đổi của công nghệ, kéo theo đó là sự cạnh tranh không kém phần gay gắt để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vì vậy, có không ít công ty đang bị cuốn theo lợi nhuận mà quên đi những nhu cầu thiết yếu của nhân viên, gây ra sự bất cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ. Ngày nay, văn phòng không chỉ là một môi trường để làm việc. VĂN PHÒNG chính là gương mặt thương hiệu, là sự phản ánh trung thực nhất về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là tầm nhìn xa trông rộng, và quan trọng nhất là nó thể hiện rõ nét văn hoá của doanh nghiệp. 

Nhận thấy được tầm quan trọng của môi trường văn phòng, có rất nhiều công ty đang nhắm đến một môi trường làm việc sáng tạo, chân thực, bền vững và thân thiện hơn cả. Dưới đây là các xu hướng văn phòng sáng tạo của năm 2020.

I. Xu hướng vĩ mô

  1. Linh hoạt và Năng động

Trong một doanh nghiệp hiện đại, có một không gian làm việc tích hợp để đáp ứng các điều kiện cần và đủ của doanh nghiệp đó là một điều hoàn toàn thiết yếu. Để có thể đáp ứng được yêu cầu đó, sử dụng cách bài trí “Linh hoạt và Năng động” là một lựa chọn hoàn hảo. Đúng với cái tên gọi của nó, cách bài trí này có thể giúp văn phòng bạn trở nên “đa năng hơn”. Một cái phòng họp có thể biến đổi thành một cái studio sản xuất, một cái phòng thu âm, hay thậm chí là 1 cái văn phòng riêng, tất cả chỉ trong nháy mắt. Tập trung vào việc giải phóng nhiều hơn bất động sản có sẵn, xu hướng này đang dần trở thành một thứ phổ biến, khi mà môi trường làm việc đang đang dần dần nhân tâm hoá, hợp tác hoá cũng như việc không gian hoạt động của các văn phòng đang được hướng tới những thứ mới mẻ hơn, hiện đại hơn.

Mục đích: Trên hết, tính linh hoạt cộng với khả năng thích nghi và biến đổi là những thành phần thiết yếu nhất trong những không gian này.

  • Hợp tác
  • Không gian tích hợp
  • Thích nghi và năng động
  • Nhân tâm
  • Khu vực không gian chung

Các yếu tố chính:

  • Nội thất chuyển tiếp
  • Nhẹ
  • Có thể di chuyển (bánh xe)

2. Gỗ

Trong thời gian gần đây, gỗ đang dần dần lấy lại được ưu thế trong thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế, khi mà các doanh nghiệp đang tập trung nhiều vào môi trường hơn nhằm tô điểm hình ảnh thương hiệu, với mục đích chính là thu hút nhân tài. Một trong những cách mà các nhà thiết kế tiếp nhận xu hướng này là sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, ví dụ như gỗ, trong công trình của mình. Gỗ mang sự đặc trưng nổi bật với những họa tiết, đường vân gợi nhớ đến thiên nhiên làm thoáng đãng môi trường làm việc, khiến không gian văn phòng trở nên gần gũi cũng như mộc mạc hơn. Các yếu tố chủ đạo của thiết kế này là sử dụng các panel bằng gỗ nhằm tạo độ sâu và dồn sự chú ý đến yếu tố thiết kế hoặc yếu tố chức năng.

Cảm hứng chính:

  • Tự nhiên và hữu cơ
  • Nhận thức về môi trường
  • Kết nối với thiên nhiên

Các yếu tố chính:

  • Sử dụng các phiến gỗ.
  • Tông màu ấm.
  • Có nhiều họa tiết
  • Thiết kế cấu trúc tường.
  • Các chi tiết nhấn vào thiên nhiên.

 

 

3. Tính cộng đồng trong không gian làm việc:

Trong thời buổi hiện nay, có khoảng 70% các chuyên gia của doanh nghiệp làm việc từ xa ít nhất một ngày trong tuần. Vì vậy, các doanh nghiệp đã làm việc với kiến trúc sư để tạo ra các không gian thoải mái và cảm hứng cho nhân viên của mình.  Xu hướng thiết kế cộng đồng được truyền cảm hứng từ các chuỗi khách sạn và mang các tiện nghi như nhà hàng, quầy bar, lò sưởi, phòng game… Mục đích của thiết kế này là mang một không gian ấm áp và thân thiện hơn với các nhân viên – những nâng cấp đáng giá này sẽ giúp doanh nghiệp “níu kéo” nhân tài làm việc tại văn phòng. 

Cảm hứng chính

  • Hướng tới cộng đồng.
  • Bồi đắp các giá trị cốt lõi.
  • Các khu vực xã hội
  • Không gian thư giãn/ hoạt động giải trí

Các yếu tố thiết kế chính:

  • Môi trường làm việc cộng tác
  •  Ấm áp và thân thiện
  • Nội thất mềm mại và ấm cúng

 

 

 

  1. Xu hướng thiết kế bền vững

Xu hướng bền vững là sự kết hợp giữa thiết kế thân thiện với môi trường và yếu tố sức khỏe con người. Hai yếu tố này liên quan mật thiết đến nhau để liên kết các nguyên liệu “bền vững” và những vật liệu “xanh” vào các không gian mà trọng tâm là yếu tố con người. 

Định nghĩa về thân thiện môi trường đã vượt ra ngoài khái niệm “tiết kiệm năng lượng”. Các tòa nhà năm 2020 được thiết kế để tăng năng suất làm việc cho nhân viên, và xu hướng thiết kế “xanh” là một lựa chọn tuyệt vời giúp nhân viên xả stress và làm tăng sự hạnh phúc cũng như sự sáng tạo và năng suất làm việc. Cuối cùng, mục đích chính vẫn là tạo ra một không gian hài hòa giữa con người, văn phòng và thiên nhiên.

Nguồn cảm hứng chính:

  • Nhận thức về môi trường.
  • Sức khỏe và yếu tố tinh thần.
  • Trách nhiệm  với cộng đồng
  • Các yếu tố thiết kế chính:
  • Các vật liệu tối giản
  • Các vật liệu bằng đá và gỗ tự nhiên.
  • Các không gian xanh.

 

 

III.  Các xu hướng vi mô

  1. xu hướng màu đơn sắc

 Đơn sắc được định nghĩa là chỉ sử dụng một màu. Phối màu đơn sắc là

khái niệm mới và phổ biến nhất trong tgian gần đây trở lại, được nhiều nhà doanh nghiệp  sử dụng . Những palette tinh tế chỉ sử dụng một màu, nhưng sử dụng toàn bộ phổ màu, tông màu khác nhau của một màu đặc biệt đó để truyền tải một thương hiệu chủ đề thống nhất và dễ nhận biết. Chiến lược này thu hút mọi người thông qua sự biểu diễn hình ảnh một cách sáng tạocác thiết kế đều nhắm đến việc hình thành một không gian có thể bộc lộ rõ vai trò chính và cá tính riêng của mình.

Nguồn cảm hứng: Không gian tràn đầy năng lượng được tạo ra thông qua sự tinh tế của màu sắc đang ngày càng thiết yếu, khi các công ty đều quan trọng đầu tư vào nó .

  • Cảm hứng, sáng tạo
  • Tính cách 
  • Lấy con người làm tâm
  • Nhấn mạnh thương hiệu
  • Thiết kế có ý nghĩa 

Nhân tố chính: Sự đa dạng của tông màu, sắc thái  

  • Hoạ tiết và hoa văn
  • Một màu tập trung vào thương hiệu
  • Màu sắc nhẹ nhàng và táo bạo,

 

 

  1. Các module hiện đại 

  Xu hướng module hiện đại là sự kết hợp các mô-đun để tạo ra các không gian nhiều chức năng. Không gian này giúp các nhân viên doanh nghiệp làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn cũng như nâng cao ý thức về tính cộng đồng giữa nhân viên. Về phần nội thất, các văn phòng theo dạng mô-đun hay khu lounge đều có nội thất được thiết kế theo phong cách tối giản nhằm tăng thêm sự hiện đại cho không gian làm việc.  

Nguồn cảm hứng chính: Các không gian đổi mới kết hợp giữa các môdun chức năng giúp cho nhân viên trở nên sáng tạo, chủ động và năng động hơn. 

  • Thiết kế linh hoạt
  • Đa chức năng
  • Không gian chủ động
  • Sức khỏe tinh thần
  • Hướng tới con người.

Các yếu tố chính:

  • Nội thất công thái học
  • Văn phòng chia thành nhiều không gian riêng biệt
  • Có các không gian cá nhân 

 

 

Facebook Comments


ICADVIETNAM - Đơn vị hàng đầu về thiết kế thi công văn phòng sáng tạo chuyên nghiệp hiện đại

Việc thiết kế văn phòng sáng tạo không phải là trào lưu quá mới mẻ trên thế giới. Xu hướng này đã xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp như Amazon, Facebook... trong một khoảng thời gian khá dài và ngày càng được ưa chuộng, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cần sự đột phá liên tục như IT, media hay truyền thông... Một trong những công ty nổi tiếng với văn phòng sáng tạo là Google. Văn phòng lớn nhất của Google ở châu Âu nằm tại Zurich, Thụy Sĩ. Điều đặc biệt là phần lớn nhân viên nơi đây không hề có bàn làm việc cố định, các phòng họp được thiết kế, sắp xếp theo nhiều chủ đề độc đáo khác nhau. Nhờ đó, nhân viên luôn có cảm giác như làm việc tại chính căn nhà của mình. Các văn phòng sáng tạo cũng chính là một trong những lý do giúp Google trở thành nơi làm việc đáng mơ ước nhất trên thế giới. Tại sao các công ty lại đầu tư làm văn phòng sáng tạo? Không phải ngẫu nhiên, các doanh nghiệp lại "thi nhau" đầu tư cho những văn phòng sáng tạo. Nếu xem việc thiết kế văn phòng sáng tạo như một khoản đầu tư, thì đây chính là khoảng đầu tư mang lại lợi ích hơn gấp nhiều lần so với chi phí cần bỏ ra. Một số khảo sát của Forbes - công ty xuất bản và truyền thông nổi tiếng của Mỹ - đã cho thấy: văn phòng sáng tạo có thể kích thích năng suất của nhân viên ít nhất 20%. Nhờ không gian dễ chịu và thư giãn, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn, thoát khỏi những ngột ngạt trong môi trường làm việc quen thuộc. Từ đó, họ sẽ được truyền cảm hứng và có xu hướng ở lại văn phòng lâu hơn, tăng thời gian cũng như hiệu quả làm việc, giúp công ty nâng cao doanh thu và nhanh chóng phát triển. Ngoài ra, văn phòng sáng tạo cũng là một trong những ưu thế để doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài trong thời điểm "khát" nhân lực chất lượng cao như hiện nay. Bên cạnh cơ chế lương thưởng hậu hĩnh, người lao động khi đi làm cũng mong muốn được làm việc trong không gian độc đáo, thoải mái, có khả năng bổ trợ cho công việc. Văn phòng sáng tạo chính là không gian như vậy. Hơn nữa, một báo cáo do Gallup thực hiện năm 2014 đã chỉ ra rằng: 51% nhân sự không cảm thấy gắn kết với công ty do môi trường làm việc gò bó. Bởi vậy, văn phòng sáng tạo còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự kết nối, từ đó gia tăng sự tương tác trong đội ngũ, thể hiện được bộ nhận diện thương hiệu ngay trong văn phòng và góp phần xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp. Tìm ở đâu một đơn vị thiết kế văn phòng sáng tạo ưng ý? Tuy văn phòng sáng tạo không phải một trào lưu mới trên thế giới, nhưng nó lại là một xu hướng khá mới mẻ ở Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 8 năm trong lĩnh kiến trúc và xây dựng, ICADVietnam tự hào là một trong những đơn vị tiên phong thiết kế các văn phòng sáng tạo cho doanh nghiệp. Được sự dẫn dắt về mặt chuyên môn của Thạc sĩ - KTS Lê Thái Lai - Giảng viên đại học Kiến Trúc Hà Nội - cùng đội ngũ kiến trúc sư lành nghề, ICAD tự tin đem lại những sản phẩm sáng tạo, hài hòa nhất, với tiến độ nhanh và chất lượng tốt nhất, giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, sự gắn bó của nhân viên và truyền tải văn hóa công ty trong nội bộ cũng như đến với khách hàng. Trong hơn 8 năm hoạt động, ICAD đã thiết kế và thi công văn phòng cho nhiều đối tác như: Tomochain, FPT Software, OJT, Imagtor, ngân hàng Agribank, MBBank,… Đầu tư cho văn phòng sáng tạo là sự đầu tư không bao giờ lỗ! Văn phòng sáng tạo đang trở thành xu hướng mới được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Đầu tư vào văn phòng sáng tạo giúp doanh nghiệp có không gian thoải mái, nâng cao năng suất làm việc. Phương pháp hiệu quả để tăng cảm hứng làm việc của nhân viên Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: các yếu tố về điều kiện không gian có thể tác động đến cách con người suy nghĩ. Những văn phòng nhàm chán truyền thống giống như một chiếc hộp kín khổng lồ có thể vắt kiệt sức sáng tạo và cảm hứng làm việc của nhân viên. Bởi vậy, khi muốn tập trung làm việc hay tìm cảm hứng mới, nhân viên thường có xu hướng "xa lánh" văn phòng và tìm đến nơi cho họ sự thoải mái như ở Co-working hay những quán cafe độc đáo. Đó là lý do đầu tiên thôi thúc các CEO, đặc biệt là CEO của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo như công nghệ thông tin, media… nghĩ tới việc làm mới lại không gian cho công ty mình. Hiển nhiên, một môi trường thoải mái sẽ có hiệu quả hơn trăm ngàn lời kêu gọi sáo rỗng để giúp nhân viên có cảm hứng với công việc. Dễ dàng tăng năng suất và số giờ làm việc của nhân viên Một ý nghĩa cực kỳ to lớn mà văn phòng sáng tạo đem lại, đó là nâng cao năng suất và số giờ làm việc của nhân viên. Khảo sát gần đây của Tạp chí Forbes cho thấy: không gian thoải mái, đầy cảm hứng có thể tăng ít nhất 20% hiệu quả công việc của một công ty. Môi trường làm việc đẹp, sáng tạo cũng tác động tích cực tới tinh thần lẫn thể chất của đội ngũ nhân sự, khuyến khích họ làm việc năng suất hơn, hợp tác tốt hơn để đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ở trong một văn phòng sáng tạo đem đến cảm giác dễ chịu, nhân viên cũng sẽ có xu hướng muốn ở lại lâu, từ đó gia tăng số giờ làm việc tự nhiên mà không cần sự o ép nào. Hơn nữa, khi nhân viên cần làm thêm giờ hay tăng ca, văn phòng sáng tạo cũng sẽ giúp họ giảm bớt sự mệt mỏi, khó chịu để tự nguyện cống hiến hết mình cho công ty. Thể hiện văn hóa doanh nghiệp với nội bộ và khách hàng Theo Báo cáo về môi trường làm việc toàn cầu của Gallup, có tới 51% người lao động cảm thấy không gắn bó với doanh nghiệp, nguyên nhân hàng đầu nằm ở không gian làm việc. Văn phòng sáng tạo chính là giải pháp tối ưu nhất để giúp các công ty giải quyết vấn đề này. Với một không gian thoải mái và cảm hứng, việc giao tiếp giữa đội ngũ sẽ trở nên cởi mở, dễ dàng hơn, từ đó tính gắn kết trong doanh nghiệp được chặt chẽ hơn trước. Đây chính là cơ sở quan trọng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thu hút và giữ chân nhân tài. Hơn nữa, trong quá trình thiết kế văn phòng sáng tạo, CEO hoàn toàn có thể đưa màu sắc hay họa tiết đặc thù để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu ngay trong không gian làm việc của công ty. Nhờ đó, sự chuyên nghiệp và thông điệp về văn hóa công ty sẽ được thể hiện rõ ràng trong nội bộ cũng như đối các đối tác, khách hàng. Sau tất cả, tài sản vẫn ở lại công ty! Nhiều doanh nghiệp vẫn cảm thấy e dè khi đầu tư vào các văn phòng sáng tạo. Tuy nhiên, nếu so sánh, lợi nhuận của những văn phòng này mang lại có giá trị và hiệu quả lâu dài hơn rất nhiều so với chi phí phải bỏ ra. Đầu tư cho văn phòng sáng tạo là một sự đầu tư vào con người, bởi vậy đây là sự đầu tư đúng đắn và chắc chắn đem lại lợi nhuận. Sau tất cả, doanh nghiệp là phía hưởng lợi nhiều nhất, bởi vậy CEO đừng nên chần chừ trước cơ hội thu về hiệu quả dài hạn và to lớn! Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc - xây dựng, ICADVietnam vinh dự trở thành một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam phát triển dịch vụ tư vấn, thiết kế văn phòng sáng tạo cho các doanh nghiệp. Uy tín và chất lượng trong sản phẩm của ICAD được dẫn dắt bởi thầy Lê Thái Lai - Giảng viên đại học Kiến Trúc Hà Nội - cùng đội ngũ kiến trúc sư lành nghề. Do vậy, ICAD tự tin mang đến những sản phẩm tốt nhất với tiến độ thi công nhanh nhất và sự giám sát nghiêm ngặt, từ đó giúp doanh nghiệp tạo cảm hứng làm việc để tối ưu năng suất của nhân viên, tối đa lợi nhuận thu về. Để có một văn phòng sáng tạo, chủ doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau Ngày càng nhiều CEO muốn đầu tư thiết kế văn phòng sáng tạo để tạo sự thoải mái, truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên, giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc của doanh nghiệp. Tuy vậy, chưa nhiều doanh chủ nắm được những điều cần lưu ý khi thiết kế văn phòng sáng tạo. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với KTS Đỗ Thu Hương – người có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công kiến trúc- Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành ICADVietnam. Tính toán nhu cầu và khả năng phát triển của doanh nghiệp Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn thiết kế cho doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, và đã có nhiều công trình được ghi nhận trên tạp chí nhà đẹp thuộc hội KTS Việt Nam, KTS Đỗ Thu Hương cho biết: Điểm bánTrước khi trở thành văn phòng sáng tạo, hiển nhiên, văn phòng phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản dành cho không gian làm việc. Điểm bánNhiều CEO cứ nghĩ, văn phòng sáng tạo phải rất màu mè, có nhiều khu thư giãn, không gian độc – lạ mới tạo nên cảm hứng. Điều này vô tình cắt bớt công năng của các khu làm việc bởi nguồn lực – cả không gian và chi phí – đều có hạn. Dù có trang trí ra sao, văn phòng vẫn phải đảm bảo được yếu tố đầu tiên là công năng. Theo KTS Đỗ Thu Hương, văn phòng là nơi nhân viên và ban giám đốc làm việc 8 tiếng/ngày, thậm chí nhiều hơn. Do vậy, nó cần diện tích đủ rộng, hệ thống ánh sáng hợp lý, cũng như các khu chức năng cần thiết để tạo cho nhân viên sự thuận tiện nhất trước khi tính đến những khu giải trí. Bên cạnh nhu cầu hiện tại, KTS Đỗ Thu Hương cũng lưu ý chủ doanh nghiệp nên tính toán kỹ khả năng phát triển của công ty khi thiết kế văn phòng: Nếu CEO không tính trước điều này, rất có thể trong tương lai, không gian làm việc hiện tại sẽ không đáp ứng được quy mô của doanh nghiệp. Vì thế, để văn phòng có giá trị sử dụng lâu dài và hiệu quả nhất, CEO nên làm việc với những đơn vị thiết kế có kinh nghiệm để nhận được tư vấn phù hợp với lộ trình phát triển của công ty. Tối ưu về không gian, chi phí Ngoài việc xem xét nhu cầu và khả năng phát triển, văn phòng sáng tạo cũng cần được tối ưu không gian và chi phí, làm sao đem lại hiệu quả cao nhất với ngân sách hợp lý cho doanh nghiệp. Tối ưu không gian là đưa ra phương án thiết kế tốt nhất, tận dụng diện tích và tối đa công năng sử dụng; bố trí, sắp xếp đồ vật nhằm đạt được tính sáng tạo, liên kết giữa các thành phần trong văn phòng. Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, doanh chủ nên tìm đến những đơn vị tư vấn và thi công uy tín để có giải pháp hiệu quả nhất cho văn phòng: từ việc lựa chọn vật liệu, xây dựng chi phí đầu tư hợp lý đến phòng tránh nguy cơ hỏng hóc hay rủi ro không mong muốn… Điều này vừa giúp tổ chức đạt được các mục đích khi thiết kế văn phòng sáng tạo, đó là tăng hiệu suất làm việc, tăng tính gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp… lại tiết kiệm được nhiều chi phí cho công ty! – CEO ICADVietnam chia sẻ. Thể hiện nhận diện thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp Đối với nhiều doanh nghiệp, văn phòng không chỉ là môi trường làm việc, mà còn là nơi đón tiếp đối tác, khách hàng. Vì thế, một văn phòng sáng tạo đạt tiêu chuẩn không chỉ cần tạo cho nhân viên không gian thoải mái, mà còn phải thể hiện được nhận diện thương hiệu cũng như văn hóa công ty. Với 13 năm kinh nghiệm, KTS Đỗ Thu Hương tin rằng:” Làm sao cho văn phòng mang đậm màu sắc doanh nghiệp, để nhận diện thương hiệu và văn hóa công ty len lỏi tới từng góc nhỏ trong không gian làm việc chung là thách thức lớn nhất khi thiết kế văn phòng sáng tạo, nhưng một khi thực hiện được, điều này sẽ có lợi trong cả quá trình xây dựng thương hiệu, tuyển dụng và giữ chân nhân tài. ICADVietnam là một trong những đơn vị tiên phong và được đánh giá cao trong lĩnh vực thiết kế văn phòng sáng tạo cho doanh nghiệp. Được sự dẫn dắt về chuyên môn của Thạc sĩ – KTS Lê Thái Lai – Giảng viên đại học Kiến Trúc Hà Nội – và đội ngũ kiến trúc sư giỏi, ICADVietnam tự tin đem đến những thiết kế sáng tạo với tiến độ nhanh cùng chất lượng cũng như chi phí tốt nhất, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và thể hiện văn hóa công ty.