Tại sao thiết kế văn phòng thu hút Gen Z hiệu quả

Ngày 07 Tháng 09, 2022

Một trong những vấn để nổi lên khi thế hệ nhân sự dần trẻ hóa – Làm thế nào để thiết kế văn phòng thu hút Gen Z?

Thế hệ Gen Z ngày càng chiếm phần đông trong lực lượng lao động của nhiều doanh nghiệp, ngoài các yếu tố lương thưởng và phúc lợi tiêu chuẩn, họ còn xem xét các yếu tố về văn hóa và môi trường làm việc tại doanh nghiệp – cả về mặt vật lý và phi vật lý.

Thiết kế văn phòng thu hút Gen Z
Thiết kế văn phòng thu hút Gen Z

Theo một khảo sát của Anphabe, tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ tìm kiếm công việc mới của nhân viên lên đến 58%, trong đó người lao động trẻ mà tiêu biểu là Gen Z chiếm tới 36%. Phần lớn nhân viên nghỉ việc bởi công ty không đáp ứng được các nhu cầu của họ về môi trường làm việc. Do đó tìm kiếm giải pháp thu hút và giữ chân nhân sự là điều vô cùng cần thiết.

Trong bài viết này, hãy cùng ICADVietnam tìm hiểu những lý do quan trọng khiến thiết kế văn phòng trở thành chiến lược tuyển dụng Gen Z hiệu quả tạo nên một văn phòng thu hút gen Z.

1. Thiết kế văn phòng truyền đạt thương hiệu và văn hóa

Theo một kết quả nghiên cứu về tuyển dụng nhân sự gần đây, 80% ứng viên từ chối lời mời làm việc bởi vì họ không thích môi trường tại doanh nghiệp đó.

Thế hệ nhân sự trẻ, đặc biệt là Gen Z có kỳ vọng cao hơn hẳn về nơi làm việc, họ mong muốn môi trường thoải mái, không gò bó và sáng tạo. Trong lần đầu tiên tới phỏng vấn tại doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng có những cảm nhận riêng về không gian, văn hóa của doanh nghiệp thông qua thiết kế văn phòng của. Văn phòng thu hút Gen Z là nơi phải thể hiện rõ nét bản sắc, giá trị cốt lõi của công ty, cách thức mà công ty hoạt động và phát triển. Từ đó, họ sẽ có được hình dung rõ ràng về định hướng của doanh nghiệp, mức độ phù hợp trong văn hóa để đưa ra quyết định làm việc.

Thiết kế thể hiện màu sắc thương hiệu tại văn phòng Cocacola
Thiết kế thể hiện màu sắc thương hiệu tại văn phòng Coca Cola

Một nơi làm việc được thiết kế sáng tạo và phù hợp sẽ truyền tải đến Gen Z thông điệp tích cực, thu hút họ cam kết với doanh nghiệp.

Một vài cách đơn giản để bạn làm nổi bật thương hiệu thông qua thiết kế văn phòng như:

  • Đặt dấu hiệu nhận biết thương hiệu ở vị trí phù hợp: ví dụ, Logo thường được đặt ở khu vực sảnh chính, nơi tiếp xúc nhiều nhất với nhân viên và khách hàng, đối tác.
  • Sử dụng màu sắc nhận diện thương hiệu: Màu sắc là ấn tượng đầu tiên và dễ nhớ nhất đối với con người. Thông thường màu sắc thương hiệu sẽ được dùng làm điểm nhấn cho văn phòng, giúp gia tăng sự trung thành của nhân viên với công ty. Ví dụ: Coca Cola sử dụng màu đỏ thương hiệu làm màu nhấn cho từng không gian, trên nền các tone trung tính.
  • Sử dụng nội thất, vật dụng trang trí phù hợp định hướng định vị thương hiệu: Một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thiên nhiên có thể sử dụng nội thất tự nhiên, hoặc chính sản phẩm của họ để nhắc nhớ thường xuyên về thương hiệu.

2. Lợi thế vượt trội so với đối thủ cạnh tranh

Sinh ra trong thời đại khoa học kỹ thuật và đời sống xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu của Gen Z đa dạng hơn nhiều so với các thế hệ trước. Họ thích cộng tác và làm việc nhóm nhưng vẫn cần có không gian riêng tư, họ muốn một văn phòng linh hoạt và cho phép họ làm việc kết hợp (từ xa), họ hoạt động nhiều hơn do đó cần nạp năng lượng bất cứ khi nào. Vì thế doanh nghiệp cần cung cấp các tiện ích văn phòng thu hút Gen Z trở thành nhân viên của mình thay vì đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như:

  • Thiết kế văn phòng mở thúc đẩy họ làm việc nhóm và hợp tác.
  • Cung cấp các không gian riêng tư nhỏ như Phone Booth, Meeting Pod hoặc tận dụng một vài khu vực diện tích nhỏ làm góc thư giãn.
  • Thiết kế Hybrid office để thích ứng với nhu cầu làm việc kết hợp của Gen Z.
  • Bố trí Pantry, hoặc các khu vực nghỉ ngơi như Naproom để họ nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho công việc hiệu quả.

 

Thiết kế độc đáo khiến văn phòng thu hút Gen Z hiệu quả
Thiết kế độc đáo khiến văn phòng thu hút Gen Z hiệu quả

Không gian làm việc được thiết kế mang cá tính và sáng tạo giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trên các kênh truyền thông của chính họ và các kênh tuyển dụng khác. Khi ứng viên tìm kiếm công ty để ứng tuyển, họ sẽ có sự so sánh giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ như trong lĩnh vực truyền thông, một công ty với văn phòng cá tính sẽ cho ứng viên thấy rõ doanh nghiệp có sự đầu tư về cơ sở vật chất, khơi gợi sự sáng tạo và hứng khởi khi họ làm việc, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định làm việc tại doanh nghiệp.

3. Nguồn earned media hiệu quả

Biến nhân viên của mình thành người tuyển dụng không chuyên, tại sao không? Một đội ngũ tuyển dụng được đào tạo chuyên nghiệp đôi khi sẽ không hiệu quả bằng lời giới thiệu của chính nhân sự đang làm việc tại doanh nghiệp. 

Thiết kế độc đáo tạo khu vực check-in cho nhân viên
Thiết kế độc đáo tạo khu vực check-in cho nhân viên

Gen Z tiếp xúc với mạng xã hội từ rất sớm, họ tiếp cận thông tin nhanh chóng và sử dụng công nghệ linh hoạt, đồng thời họ thích những không gian sáng tạo và có tính thẩm mỹ cao. Thiết kế văn phòng thu hút Gen Z và khiến họ cảm thấy hài lòng và tự hào về nơi làm việc, họ sẽ tích cực chia sẻ những điều thú vị về công việc và các hoạt động tại công ty với người khác. Điều này khơi gợi hứng thú và sự tò mò của nhân sự tiềm năng và thu hút họ đến với doanh nghiệp. Các chia sẻ từ người đang cống hiến cho doanh nghiệp được xem là chân thực và chính xác nhất về môi trường làm việc.

Doanh nghiệp có thể tận dụng một vài khu vực trong văn phòng như Collaborative Space tích hợp cùng những tác phẩm nghệ thuật làm điểm nhấn để Gen Z chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội. Hoặc những không gian thư giãn như Pantry, Nap Room với thiết kế đẹp cũng sẽ thúc đẩy họ chia sẻ hình ảnh về doanh nghiệp.

4. Làm cách nào để thiết kế văn phòng thu hút gen Z?

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm chính là tìm hiểu nhu cầu của nguồn nhân sự mà họ mong muốn. Thực tế thì mỗi thế hệ sẽ có những nhu cầu khác nhau về không gian văn phòng. Đối với công ty có nhân sự thuộc nhiều thế hệ khác nhau, việc thiết kế không gian đáp ứng nhu cầu của tất cả là điều không hề dễ dàng.

  • Nắm bắt các xu hướng văn phòng: Cũng giống như các lĩnh vực liên quan đến tính nghệ thuật hoặc công nghệ, thiết kế văn phòng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi nhà tuyển dụng có những hiểu biết nhất định để bài trí không gian phù hợp theo từng thời điểm.
  • Tìm hiểu các tiện ích mà nhân viên mong muốn: Tiện ích tại văn phòng cần cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu của nhân viên, bạn có thể tham khảo các website về văn phòng như ICADVietnam hoặc thậm chí là đối thủ của mình để tạo nên một văn phòng thu hút gen Z.
Cách thiết kế văn phòng thu hút Gen Z
Cách thiết kế văn phòng thu hút Gen Z
  • Đưa thiết kế văn phòng vào kế hoạch phát triển của doanh nghiệp: Đây là bước chuẩn bị cho kế hoạch thu hút nhân sự lâu dài cho công ty bởi bất kì dự án nào cũng cần nguồn lực nhất định. Hiển nhiên khi doanh nghiệp phát triển và mở rộng, nhu cầu về nhân sự sẽ tăng lên, lúc này thiết kế văn phòng nổi bật sẽ trở thành điểm cộng trong hồ sơ công ty. Một văn phòng đẹp không chỉ thu hút nhân sự, nó còn gia tăng uy tín của công ty trong lòng khách hàng, đối tác.

Tạm kết

Trên đây là những lý do khiến thiết kế văn phòng trở nên quan trọng trong chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu bạn đang mong muốn thiết kế một văn phòng thu hút Gen Z, hãy liên hệ ngay với ICADVietnam – Văn phòng sáng tạo để được tư vấn! Với kinh nghiệm 11 năm trong lĩnh vực thiết kế văn phòng, ICADVietnam sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có một văn phòng tuyệt vời cho nhân viên và tối ưu ngân sách đầu tư.

Rate this post