Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Cổ Điển – Kiến Trúc Vượt Thời Đại

Ngày 21 Tháng 10, 2024

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển trong không gian văn phòng không chỉ là xu hướng mà còn là biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp. Hãy cùng ICADVietnam khám phá đặc điểm và cách ứng dụng nó vào kiến trúc văn phòng, góp phần kiến tạo nên không gian làm việc tinh tế và cao cấp.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

1. Hiểu đúng phong cách thiết kế nội thất cổ điển là gì?

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển là phong cách kiến trúc nội thất tuân theo logic, trật tự với sự đối xứng và tỷ lệ hoàn hảo; các chi tiết như cột, đầu cột, vòm được trang trí những đường nét, hoạ tiết công phu, phức tạp; chủ yếu sử dụng những chất liệu quý và màu sắc trầm, ấm trong thiết kế và xây dựng.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Thế nào là phong cách thiết kế nội thất cổ điển? – Nguồn: Internet

2. Lịch sử hình thành phong cách cổ điển

Thời kỳ Hy Lạp cổ đại (700 – 480 TCN) đặt nền móng cho phong cách kiến trúc này, sau đó kiến trúc La Mã kế thừa và tiếp nối với việc phát minh ra bê tông và thiết kế mái vòm. Từ năm 330 – 476 CN thủ đô La Mã được chuyển đến Byzantium, tại đây các mái vòm, tranh khảm và vật liệu như gạch, đá được sử dụng rộng rãi. 

Đến thời kỳ Trung cổ (1000 – 1450), kiến trúc RomanesqueGothic lần lượt ra đời. Có những phong cách độc đáo với các đặc trưng mới như tường dày hơn, các trụ cầu và tháp chuông cao, mái vòm nhọn, trụ đỡ bay, kính màu và các tác phẩm điêu khắc đầu thú. Sau đó là thời kỳ phục hưng Ý (1400–1600), đánh dấu sự hồi sinh của kiến trúc cổ điển, các kiến ​​trúc sư khám phá lại các nguyên tắc cơ bản của kiến ​​trúc cổ điển và đưa vào sử dụng.

Tiếp nối sau đó là các phong cách Baroque, Rococo, Tân cổ điển, mỗi phong cách đều mang những nét đặc trưng riêng, phản ánh tinh thần và thẩm mỹ của từng thời đại.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Lịch sử hình thành phong cách cổ điển – Nguồn: Internet

3. Đặc điểm chính của phong cách thiết kế nội thất cổ điển

3.1. Tính đối xứng và tỷ lệ hoàn hảo

Kiến trúc cổ điển tuân theo triết lý rằng mọi yếu tố của một công trình phải có tỷ lệ hoàn hảo về mặt toán họctính đối xứng hài hòa.

Sự đối xứng chiếm ưu thế trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển. Duy trì sự phân chia đồng đều là ưu tiên khi sắp xếp bố cục không gian đồ nội thất. Ví dụ, ghế bành được đặt thành từng cặp ở cả hai bên bàn. Đèn, đèn treo tường, chân nến và tranh cũng được đặt đối xứng nhau trong không gian.

3.2. Vật liệu bền vững

Trong phong cách nội thất cổ điển vật liệu không chỉ đóng vai trò là yếu tố thẩm mỹ mà còn là biểu tượng của sự trường tồn và đẳng cấp. Các vật liệu được sử dụng chủ yếu trong phong cách này có chất liệu tự nhiên với khả năng chống chịu cao, chắc chắn và bền bỉ như đá, gạch, đá cẩm thạch và bê tông góp phần tạo nên độ bền và tuổi thọ của công trình.

3.3. Hoạ tiết cổ điển cầu kỳ, tinh xảo

Điểm đặc trưng trong phong cách cổ điển là các hoạ tiết cầu kỳ, tinh xảo được chạm khắc hoặc trang trí tỉ mỉ trong nội thất như bàn, ghế, và cửa ra vào. Những họa tiết này thường là tác phẩm điêu khắc, phù điêuchạm khắc phức tạp mô tả những câu chuyện và biểu tượng mang đậm dấu ấn lịch sử và nghệ thuật cổ điển, thể hiện sự tinh tế và công phu.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Hoạ tiết tinh xảo trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

3.4. Đồ nội thất mang dấu ấn cổ điển, sang trọng

Nội thất phong cách cổ điển thường có kích thước lớn, kiểu dáng uyển chuyển với đường cong mềm mại. Chúng được thiết kế tỉ mỉ với những chi tiết chạm khắc tinh xảo, hoạ tiết cầu kỳ, chất liệu cao cấp. Đôi khi còn kết hợp với vải bọc nhung hoặc lụa cao cấp toát lên vẻ đẹp đẳng cấp và quý phái. 

3.5. Màu sắc nhẹ nhàng, đồng nhất

Bảng màu phong cách thiết kế nội thất cổ điển nhẹ nhàng và đồng nhất. Các màu được sử dụng chủ yếu như màu kem, trắng, bemàu nâu ấm, khá trầm ổn và trang nghiêm. Tường thường trung tính nhưng có thể dán giấy dán tường với các họa tiết kín đáo như sọc, họa tiết jacquard (được tạo nên do dệt). Các điểm nhấn màu sắc rực rỡ hơn được sử dụng một cách hạn chế thường là màu xanh lá cây và xanh lam.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Màu sắc trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

4. Phong cách cổ điển tác động như thế nào đến không gian làm việc và sáng tạo?

4.1. Khơi gợi cảm hứng và sáng tạo

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển nổi bật với hai đặc trưng riêng biệt là tính đối xứng và tỷ lệ hoàn hảo. Đây là hai yếu tố có tác động lớn tới tâm lý và tinh thần của con người. 

Những câu chuyện và biểu tượng mang đậm dấu ấn lịch sử và nghệ thuật cổ đại được tái hiện đầy sinh động qua các hoa văn trang trí nội thất văn phòng cổ điển. Chính những đường nét tinh tế, cầu kỳ, hoa văn uốn lượn đó đã tạo ra một không gian lý tưởng, khơi gợi trí tưởng tượng, thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên.  

Bên cạnh đó, các tỉ lệ hoàn hảo trong thiết kế nội thất văn phòng phong cách cổ điển tạo ra một không gian cân bằng, ổn định, giúp tâm trí con người trở nên thư thái, tập trung hơn, từ đó dễ dàng đưa ra những ý tưởng mới mẻ.

4.2. Tối ưu hóa năng suất làm việc

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tạo ra một không gian cân bằng và hài hoà. Phong cách cổ điển là sự kết hợp giữa các chất liệu như gỗ tự nhiên, da và đá cẩm thạch với những màu sắc trầm ấm, nhẹ nhàng như nâu, kem trắng, be. Hai yếu tố này không chỉ mang lại cảm giác ấm áp và an toàn, mà còn tạo ra một không gian yên bình, giúp giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi diễn ra trong quá trình làm việc. Một không gian làm việc thoải mái về mặt tâm lý là điều kiện tiên quyết để có thể giúp nhân viên duy trì sự tập trung và thúc đẩy năng suất làm việc.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Phong cách thiết kế nội thất cổ điển tối ưu năng suất làm việc – Nguồn: Internet

5. Ứng dụng phong cách thiết kế nội thất cổ điển trong không gian văn phòng

5.1. Khu vực làm việc phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển nổi bật với tính đối xứng và tỷ lệ hài hoà. Do đó, đòi hỏi người kiến trúc sư phải bố trí bàn ghế, kệ tài liệu và các vật dụng nội thất khác theo nguyên tắc đối xứng và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chí tỷ lệ hoàn hảo để tạo nên văn phòng chuyên nghiệp đậm chất cổ điển.

Đồng thời, nên kết hợp các vật liệu như gỗ tự nhiên, đá cẩm thạch và các loại vải sang trọng trong thiết kế nội thất phòng làm việc như bàn hoặc ghế. Nó không chỉ giúp tôn vinh vẻ đẹp cổ điển mà còn tạo nên không gian sang trọng và cao cấp.

Có thể tạo điểm nhấn cho trần nhà bằng hoạ tiết, hoa văn acanthus hút mắt, cân đối hoặc các chi tiết đối xứng tỏa đều về các góc với màu be, trắng, góp phần tạo nên sự sang trọng của không gian làm việc.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Văn phòng phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

5.2. Khu vực tiếp khách phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Để đảm bảo không gian tiếp khách theo phong cách cổ điển vừa giữ được sự thoải mái, sang trọng, cân đối và hài hoà  cần chú ý đến sự cân đối trong bố trí nội thất. Tránh bố trí quá nhiều đồ đạc để không gian không bị rối mắt.

Nên lựa chọn sofa có chất liệu cao cấp, được bọc bằng các loại vải có hoạ tiết cổ điển hoặc da sang trọng. 

Tạo điểm nhấn trong không gian tiếp khách bằng các phụ kiện trang trí như rèm cửa dày, thảm trải sàn mềm mại với hoạ tiết cổ điển tinh tế. Có thể bố trí thêm đèn chùm, chân nến hoặc các bức phù điêu, tượng điêu khắc tỉ mỉ khiến không gian tiếp khách trở nên sang trọng và đẳng cấp.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Khu vực tiếp khách phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

5.3. Văn phòng giám đốc phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Với phong cách này, văn phòng giám đốc không chỉ mang vẻ đẹp cổ điển mà còn thể hiện sự tinh tế và quyền uy của người lãnh đạo. 

Nên đặt bàn làm việc giám đốc ở vị trí có điểm tựa tốt như tường hoặc kệ tài liệu. Lựa chọn đồ nội thất có chất lượng cao, trạm khắc tinh xảo, hoa văn cổ điển được làm từ các vật liệu quý. 

Trang trí tường và trần nhà bằng các bức tranh cổ với khung mạ vàng hoặc giấy dán tường họa tiết cổ điển. Trần nhà có thể sử dụng các chi tiết phào chỉ, tạo nên sự sang trọng, tinh tế.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Phòng giám đốc phong cách thiết kế nội thất cổ điển – Nguồn: Internet

6. Tại sao nên chọn ICADVietnam là đơn vị thiết kế, thi công văn phòng cổ điển?

Đứng trước bối cảnh ngành kiến trúc nói chung và thiết kế thi công nội thất văn phòng nói riêng đang ngày một lớn mạnh. ICADVietnam vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất trong lĩnh vực thiết kế và thi công văn phòng sáng tạo được khách hàng tín nhiệm, tin tưởng và hợp tác lâu dài. Bởi những ưu điểm nổi bật sau:

  • Giải quyết bài toán chi phí và không gian một cách tối ưu nhất cho chủ đầu tư: Tại ICADVietnam các dự án, công trình được các kỹ sư, kiến trúc sư đầu ngành tự tay nghiên cứu và tìm hiểu nhằm đưa ra các giải pháp tốt nhất trong thiết kế và thi công văn phòng. Đảm bảo, chi phí và mẫu mã phù hợp với yêu cầu, mong muốn của doanh nghiệp.
  • Có thâm niên hoạt động và uy tín trên thị trường: Trải qua hơn 13 năm xây dựng và phát triển, ICADVietnam có hơn 150 dự án hoàn thành với trên 15.000 m2 mặt bằng được thực hiện. Chúng tôi không chỉ đem đến những không gian làm việc lý tưởng mà còn tạo dựng được sự tín nhiệm và niềm tin của khách qua mỗi công trình và dự án.
  • Phong cách thiết kế đa dạng và cập nhật: Bên cạnh phong cách cổ điển, ICADVietnam còn có thể đáp ứng các yêu cầu thiết kế khác nhau, luôn bắt kịp xu hướng, giúp bạn tạo nên một không gian làm việc vừa mang đậm dấu ấn cá nhân, vừa phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
ICADVietnam – Đơn vị thiết kế và thi công văn phòng uy tín

Bài viết trên đã  cung cấp một cái nhìn tổng thể về phong cách thiết kế nội thất cổ điển và cách ứng dụng nó vào từng khu vực của không gian văn phòng. Hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ từng bước giúp các doanh nghiệp sở hữu một không gian làm việc lý tưởng nhất. Hãy liên hệ ngay với ICADVietnam để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời!

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG ICAD VIỆT NAM

Địa chỉ: Tầng 2, Số 7 Ngõ 282 Kim Giang – Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội

Hotline: 0983.141.283

Website: icadvietnam.vn

0/5 (0 Reviews)
TƯ VẤN & BÁO GIÁ

Đặt lịch tư vấn

Cảm ơn bạn đã tin tưởng ICADVietnam! Chúng tôi sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!