Công trình tốt cho sức khoẻ (healthy buildings) với không gian văn phòng không chỉ tốt cho sức khoẻ của mỗi cá nhân mà còn có lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt khi điều này giúp giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả làm việc. Với hỗ trợ từ công nghệ và thiết kế nội thất thông minh, “healthy buildings” có thể trở thành căn cứ an toàn cho nhân viên dành phần lớn thời gian trong ngày.
Vậy thế nào là “healthy buildings”? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), văn phòng kiểu này tạo ra không gian phù hợp cho sự phát triển sức khoẻ thể chất và tinh thần của nhân viên, tạo điều kiện giao lưu và gắn kết dễ dàng.
Qua thảo luận gần đây giữa các chuyên gia từ trường ĐH hàng đầu nước Mỹ MIT và doanh nghiệp bất động sản toàn cầu EY, tương lai của môi trường công sở và các toà nhà văn phòng sẽ cần cân nhắc thiết kế không gian, lắp đặt thông gió, và biết cách áp dụng thêm công nghệ để kiểm soát và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm ngay từ đầu. Kết luận này được rút ra từ kinh nghiệm phòng chống đại dịch COVID-19 của năm nay, sự kiện sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và phong cách sống của tất cả chúng ta.
9 yếu tố trong thiết kế nội thất cho “healthy buildings”
1. Nội thất mang tính công thái học
2. Ánh sáng tự nhiên chan hoà
3. Bố trí bóng râm hợp lý
4. Có view hướng đến thiên nhiên
5. Thân thiện với môi trường
6. Nói “KHÔNG” với chất liệu Amiăng
7. Có phòng tập gym
8. Đảm bảo chất lượng thông gió
9. Nói “KHÔNG” với hút thuốc trong nhà
Thiết kế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian làm việc độc đáo. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng các vật liệu một cách thông mình và áp dụng công nghệ mới khéo léo!