Phong Cách Scandinavian – Hơi Thở Của Kiến Trúc Bắc Âu

Ngày 15 Tháng 10, 2024

Phong cách Scandinavian, kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế tối giản và sự ấm cúng, đã trở thành một trong những xu hướng văn phòng được yêu thích nhất hiện nay. Vậy phong cách Scandinavian là gì? Cùng ICADVietnam khám phá những đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc này và cách áp dụng chúng để tạo ra một không gian văn phòng tiện nghi nhé!

Phong cách Scandinavian
Scandinavian Style – xu hướng thiết văn phòng hiện đại – Nguồn: Internet

1. Giải nghĩa: Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian (Scandinavian Style) hay còn gọi là phong cách Bắc Âu là một xu hướng thiết kế nội thất công năng – thẩm mỹ – tối giản. Trọng tâm của nó là các đường nét đơn giản, không gian khoáng đạt, không lộn xộn.

Dựa trên những đặc điểm độc đáo và thu hút của mình, phong cách Scandinavian thành công trở thành phong cách thịnh hành không chỉ ở Bắc Âu mà còn lan rộng khắp thế giới.

Phong cách Scandinavian
Phong cách Scandinavian là gì? – Nguồn: Internet

2. Lịch sử hình thành phong cách Scandinavian trong thiết kế kiến trúc

Phong trào thiết kế Scandinavian hiện nay xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 và phát triển mạnh mẽ khắp năm quốc gia Bắc Âu từ những năm 1930 trở đi. 

Phải đến những năm 1950, nó mới được công nhận trên toàn thế giới và trở nên phổ biến đến mức đáng kinh ngạc. Giải thưởng Lunning được trao cho các nhà thiết kế xuất sắc của Scandinavia từ năm 1951 đến năm 1970 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của phong cách này.

Tại Việt Nam, mặc dù xuất hiện từ năm 2000 nhưng đến năm 2010 phong cách này bắt đầu được áp dụng nhiều hơn trong các dự án thiết kế nội thất. Hiện nay, phong cách Scandinavian đã trở thành một trong những xu hướng thiết kế nội thất phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Phong cách Scandinavian
Lịch sử kiến trúc Bắc Âu – Nguồn: Internet

3. 5 nguyên tắc thiết kế không gian theo phong cách Scandinavian

3.1. Tập trung vào chức năng

Công năng là yếu tố cốt lõi trong phong cách Scandinavian. Mọi yếu tố trong không gian thiết kế Scandinavian đều phải có mục đích nhất định, không chỉ để thoả mãn tính thẩm mỹ. 

Dựa trên sự coi trọng chức năng và tính thực tế đó, phong cách Scandinavia nhấn mạnh vào các giải pháp lưu trữ thông minh và đồ nội thất đa năng có chất lượng tốt, có thể sử dụng chúng trong thời gian dài mà không lo bị lỗi mốt.

3.2. Sử dụng vật liệu tự nhiên tôn vinh giá trị bền vững

Thiết kế Scandinavia tôn vinh sự bền vững bằng việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, da, len và vải lanh. Những chất liệu thủ công, tự nhiên không chỉ mang đến vẻ đẹp mộc mạc mà còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tạo nên một không gian sống xanh.

3.3. Tập trung vào những đường nét đơn giản, gọn gàng

Kiến trúc Bắc Âu tuân theo phương châm thiết kế “less is more” có nghĩa là càng ít càng tốt. Đây là quan điểm đề cao sự đơn giản bằng cách sử dụng ít chi tiết, màu sắc và vật dụng trang trí nhất có thể, loại bỏ những thứ rườm rà, không cần thiết.

Dựa trên quan điểm đó, phong cách Bắc Âu tập trung vào các đường nét gọn gàng, trang trí tối giản và nhấn mạnh vào sự tinh gọn. Sử dụng các dạng hình học cơ bản để tạo ra một môi trường yên tĩnh, gọn gàng nhưng ấm cúng.

Phong cách Scandinavian
Triết lý “less is more” trong phong cách nội thất Scandinavian – Nguồn: Internet

3.4. Sử dụng những gam màu trung tính

Màu sắc nhẹ nhàng, trầm lắng là đặc điểm nổi bật của thiết kế Scandinavian. Một bảng màu trung tính vừa đơn giản vừa tinh tế, tạo điểm nhấn bằng các phiên bản màu tường sáng hơn sẽ mang lại sự nhẹ nhàng, sang trọng trong kiến trúc Bắc Âu. Các sắc thái của màu trắng, xám và be tạo nên một phông nền nhẹ nhàng, trong khi có thể thêm các mảng màu thông qua vải và phụ kiện để tạo nét cá tính.

3.5. Tối ưu ánh sáng tự nhiên

Các nước Bắc Âu có mùa đông dài và tối, vì vậy, tối đa hóa ánh sáng tự nhiên là yếu tố thiết yếu của thiết kế Scandinavian. Cửa sổ lớn, tường sáng màu và rèm cửa tối giản giúp tạo ra không gian sáng sủa, thoáng mát. 

Đối với một phong cách ưu tiên sự đơn giản hóa thì một số sắc độ ánh sáng có thể cân tham khảo như: 

  • Ánh sáng trắng dịu: Nhiệt độ màu từ 3000K – 4500K là dải trắng mát, an toàn cho mắt, phù hợp với các thiết kế đề cao sự tối giản.
  • Ánh sáng tự nhiên: Đây là phạm vi ánh sáng lạnh, thường được gọi là “ánh sáng ban ngày” hay “ánh sáng trắng tự nhiên”, nhiệt độ màu giao động 5000K – 6700K.
Phong cách Scandinavian
Ánh sáng là yếu tố thiết yếu trong phong cách Scandinavian – Nguồn: Internet

4. Ứng dụng phong cách Scandinavian trong thiết kế văn phòng

4.1.  Tạo sự tương phản tinh tế trong không gian văn phòng

Tạo sự tương phản tinh tế bằng cách kết hợp giữa các gam màu trung tính sáng và tối, đồ cũ và đồ mới, yếu tố trừu tượng và tự nhiên, đường nét thẳng và lượn sóng, vật liệu cứng và mềm… làm nổi bật đặc trưng của phong cách Scandinavian

Chính sự đối lập này giúp tạo nên một không gian văn phòng vừa độc đáo, vừa đem lại cảm giác thoải mái và sáng tạo cho nhân viên.

4.2. Thiết kế không gian văn phòng tối giản, gọn gàng

Phong cách Scandinavian nổi bật với sự tối giảngọn gàng, giúp văn phòng trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn. Nội thất được sắp xếp hợp lý, tránh sự lộn xộn. Các đồ đạc và thiết bị được lựa bố trí gọn gàng đạt công năng – thẩm mỹ tối đa, giúp duy trì sự hài hòa và tinh tế trong không gian làm việc.

Ví dụ, bàn làm việc tích hợp hộc tủ, kệ sách được thiết kế vừa để lưu trữ vừa để trưng bày, tạo sự thuận tiện cho người sử dụng.

Phong cách Scandinavian
Không gian văn phòng phong cách Scandinavian đơn giản, gọn gàng – Nguồn: Internet

4.3. Ưu tiên đồ nội thất đa chức năng

Thiết kế văn phòng phong cách kiến trúc Bắc Âu cần sử dụng đồ nội thất, đồ chiếu sáng và các vật dụng chức năng khác có vẻ ngoài hiện đại và tập trung vào công năng, đồng thời, giữ được sự đơn giản tránh rườm rà trong không gian.

Ví dụ như bàn làm việc có kệ tích hợp, không chỉ dùng để ngồi làm việc mà còn kết hợp với kệ sách hoặc tủ đựng hồ sơ phía dưới, vừa tiết kiệm không gian, vừa giúp lưu trữ vật dụng một cách tiện lợi.

4.4. Thiết kế tạo nên sự ấm cúng

Phong cách nội thất Scandinavian lấy cảm hứng từ mùa đông lạnh giá của Bắc Âu, luôn ưu tiên sự thoải mái và ấm áp. Sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, da, len và vải lanh để mang đến cảm giác gần gũi, mộc mạc tạo nên sự ấm áp, thanh lịch trong không gian văn phòng.

Chẳng hạn như, trong không gian tiếp khách của văn phòng có thể sử dụng những tấm thảm trải sàn bằng lông thú, không chỉ khiến không gian trở nên sang trọng, mà còn tạo nên sự ấm cúng mang hơi thở Bắc Âu đầy thu hút.

Phong cách Scandinavian
Thiết kế tạo nên sự ấm cúng trong văn phòng kiến trúc Bắc Âu – Nguồn: Internet

5. Top 10 mẫu văn phòng thiết kế theo phong cách Scandinavian đẹp nhất 2024

Phong cách Scandinavian
Văn phòng Tòa nhà Greycroft – Los Angeles – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Phong cách Scandinavian trong không gian văn phòng – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Phong cách nội thất Scandinavian mang lại cảm giác thư thái, ấm cúng – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Phong cách nội thất Scandinavian với thiết kế tối giản – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng Scandinavian với tông màu xám chủ đạo – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng Nokia – Istanbul – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng tài chính Nomad – New York – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng Bene – Warsaw – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng Convey Health Solutions – Fort Lauderdale – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng Công ty Tài chính Confidential – Gdynia – Nguồn: Internet
Phong cách Scandinavian
Văn phòng của iSpace Environments – Minneapolis – Nguồn: Internet

6. ICADVietnam – Đơn vị hàng đầu trong thiết kế nội thất văn phòng phong cách Scandinavian

ICADVietnam là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và thi công văn phòng sáng tạo tại Việt Nam. Trải qua gần 15 năm trưởng thành, chúng tôi cam kết tạo ra những công trình văn phòng ấn tượng và lý tưởng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, giải quyết bài toán về chi phí và không gian.

Chúng tôi tự tin tạo ra một văn phòng phong cách Scandinavian chất lượng và thu hút, bởi chúng tôi có:  

Những con số ấn tượng

  • Hoàn thành hơn 150 dự án, nhận được đánh giá cao từ khách hàng và đối tác
  • Hơn 15.000 mét vuông mặt bằng được thi công và bàn giao thuận lợi

Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm: Các chuyên gia tài năng và dày dạn kinh nghiệm sẽ đảm bảo công trình được hoàn thành xuất sắc từ khâu thiết kế đến thi công

Quy trình làm việc chuyên nghiệp: Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng một quy trình làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

Dịch vụ trọn gói: ICADVietnam cung cấp dịch vụ thiết kế, thi công và hoàn thiện nội thất văn phòng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức.

Tối ưu chi phí: ICADVietnam cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng với giá cả hợp lý. Giải quyết bài toán về chi phí của doanh nghiệp.

Phong cách Scandinavian
ICADVietnam – Công ty thiết kế, thi công văn phòng sáng tạo uy tín

Phong cách Scandinavian đã trở thành một phần thiết yếu của thiết kế hiện đại và ảnh hưởng của đến rất nhiều nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là trong thiết kế văn phòng. ICADVietnam luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn kiến tạo nên không gian làm việc phong cách Bắc Âu bền bỉ, vượt thời gian, truyền cảm hứng, tạo nên không gian làm việc lý tưởng.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG ICAD VIỆT NAM

Địa chỉ: Tầng 2, Số 7 Ngõ 282 Kim Giang – Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội

Hotline: 0983.141.283

Website: icadvietnam.vn

0/5 (0 Reviews)
TƯ VẤN & BÁO GIÁ

TƯ VẤN & BÁO GIÁ!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng ICADViệt Nam! Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn sớm nhất có thể!