5 lợi ích của văn phòng mở

Ngày 26 Tháng 04, 2023

Lợi ích của văn phòng mở là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định lựa chọn phong cách thiết kế này cho văn phòng, bên cạnh các yếu tố về bố cục mặt bằng và không gian cố định hay nhu cầu doanh nghiệp.

Trong bài viết này, hãy cùng ICADVietnam tìm hiểu những lợi ích mà thiết kế văn phòng mở mang lại cho nhân viên cũng như công ty nhé.

1. Lợi ích của văn phòng mở: linh hoạt trong sử dụng không gian

Thiết kế văn phòng mở là một trong những lựa chọn tối ưu trong bố trí không gian tại văn phòng, nhất là đối với những căn phòng có diện tích nhỏ. Đặc điểm nổi bật nhất của văn phòng mở chính là không có sự phân tách rõ ràng giữa các khu vực, các không gian chức năng khác nhau. Do đó, doanh nghiệp có thể thay đổi không gian phù hợp với từng mục đích khác nhau. Không cần không gian làm việc cố định và văn phòng riêng lẻ, các công ty có thể dễ dàng cấu hình lại không gian văn phòng của họ và thích ứng với nhu cầu kinh doanh đang thay đổi.

Lợi ích của văn phòng mở: tùy biến không gian linh hoạt
Lợi ích của văn phòng mở: tùy biến không gian linh hoạt

Ngoài ra, các không gian trong văn phòng mở thường được thiết kế để đáp ứng đa nhu cầu, có thể lấy ví dụ cụ thể như Multifunctional Space, một không gian đáp ứng nhu cầu làm việc, thư giãn và cả tìm kiếm ý tưởng sáng tạo của nhân viên.

2. Tăng cường khả năng tương tác

Một trong những lợi ích của thiết kế văn phòng mở là nó thúc đẩy sự hợp tác và tinh thần đồng đội giữa các nhân viên. Với bố cục mở, nhân viên có thể dễ dàng giao tiếp và chia sẻ ý tưởng với nhau mà không cần phải liên tục lên lịch các cuộc họp hoặc gửi email. Điều này có thể dẫn đến quy trình làm việc hiệu quả hơn và ý thức cộng đồng lớn hơn tại nơi làm việc.

Thiết kế văn phòng mở giúp nhân viên tương tác tốt hơn
Thiết kế văn phòng mở giúp nhân viên tương tác tốt hơn

Ngoài ra, một thiết kế văn phòng mở có thể giúp phá vỡ các rào cản phân cấp có thể tồn tại trong các môi trường văn phòng truyền thống hơn. Bằng cách loại bỏ các rào cản vật lý như tường và tủ, nhân viên có thể tương tác với nhau trên cơ sở bình đẳng hơn, điều này có thể giúp thúc đẩy ý thức chia sẻ trách nhiệm và tự giác trong công việc.

3. Tăng hiệu quả giám sát

Điều hiển nhiên của một thiết kế văn phòng mở đó là không có sự ngăn cách giữa các phòng ban hoặc các cấp bậc quản lý, nhân viên. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng quan sát và nắm bắt các hoạt động của nhân viên trong giờ làm việc.

Văn phòng mở thuận lợi cho quản lý và giám sát nhân viên
Văn phòng mở thuận lợi cho quản lý và giám sát nhân viên

Ít rào cản vật lý hơn giữa các nhân viên, các nhà quản lý và giám sát viên có thể dễ dàng theo dõi hoạt động và tiến độ của nhóm, điều này đảm bảo rằng các công việc, hoạt động được tiến hành thuận lợi, Nhanh chóng hơn, giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều nỗ lực hướng tới cùng một mục tiêu.

4. Cải thiện ánh sáng và thông gió

Thiết kế văn phòng mở ngoài đặc trưng loại bỏ các vách ngăn truyền thống, nó còn mang các đặc điểm thường thấy như sử dụng vách kính và các vật liệu có độ tán xạ hay phản xạ ánh sáng cao, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ môi trường bên ngoài. Ánh sáng tự nhiên thường được sử dụng trong văn phòng mở như một trong những nguồn sáng chính, kết hợp cùng với các nội thất giúp điều chỉnh cường độ ánh sáng, là nguồn sáng nhân tạo giúp nhân viên thoải mái hơn trong văn phòng.

Văn phòng mở được thiết kế thông thoáng
Văn phòng mở được thiết kế thông thoáng

Với một không gian mở thông thoáng như ở Open office design, thông gió là điều vô cùng quan trọng. Thông thường, các kiến trúc sư sẽ thiết kế để văn phòng có thể tận dụng các nguồn thông gió tự nhiên từ bên ngoài, giúp không khí luôn được lưu thông tốt nhất, hạn chế sử dụng các thiết bị điều hòa không khí. Điều này không chỉ có lợi đối với sức khỏe của nhân viên, mà còn giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

5. Tiết kiệm chi phí

Cuối cùng, một thiết kế văn phòng mở cũng có thể tiết kiệm chi phí hơn cho các doanh nghiệp, vì nó có thể yêu cầu ít vật liệu hơn và ít diện tích sàn hơn so với bố cục văn phòng truyền thống. Các không gian trong văn phòng mở cũng được thiết kế để đáp ứng nhiều mục đích cùng lúc, giảm diện tích cho từng không gian chức năng riêng lẻ, điều này có thể đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ hơn với nguồn lực hạn chế, nơi ưu tiên giảm thiểu chi phí.

Tạm kết.

Trên đây là 5 lợi ích nổi bật nhất của thiết kế văn phòng mở. Nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp mình, hãy liên hệ ngay với ICADVietnam – Văn phòng sáng tạo để được tư vấn! Với kinh nghiệm 11 năm trong lĩnh vực thiết kế văn phòng, ICADVietnam sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có một văn phòng tuyệt vời cho nhân viên và tối ưu ngân sách đầu tư.

Rate this post