Hybrid Working – Phương thức làm việc cần có trong thời “bình thường mới”

Ngày 21 Tháng 04, 2022

Hybrid working – mô hình làm việc kết hợp đang dần trở thành xu hướng mới của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đại dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống kinh tế xã hội nói chung và thói quen làm việc nói riêng. Việc hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa, tuy nhiên đôi khi làm việc hoàn toàn từ xa không đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp. Hybrid working đã ra đời như một giải pháp cho vấn đề này.

Hãy cùng ICADVietnam tìm hiểu về Hybrid working – xu hướng làm việc của thế kỷ 21

Mô hình làm việc Hybrid working - kết hợp làm việc trực tiếp và từ xa
Mô hình làm việc Hybrid working

Theo khảo sát của Microsoft năm 2021 về chỉ số xu hướng công việc, có đến 66% nhà lãnh đạo cho biết rằng doanh nghiệp của họ cân nhắc việc thiết kế lại văn phòng cho Hybrid working, 73% nhân viên được khảo sát có mong muốn làm việc từ xa linh hoạt, 67% thể hiệu rằng họ muốn làm việc cộng tác nhiều hơn. Một nghiên cứu khác của McKinsey cho thấy có đến 52% nhân viên được phỏng vấn thích mô hình làm việc kết hợp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải bố trí lại không gian, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của nhân viên trong công việc.

Hybrid working là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Hybrid working là mô hình kết hợp giữa làm việc trực tiếp và làm việc từ xa, một không gian làm việc với Hybrid working hay Hybrid office còn được gọi là văn phòng linh hoạt hay không gian làm việc linh hoạt. 

Khu làm việc chính đặt cạnh phòng họp có màn hình kết nối từ xa
Khu làm việc chính đặt cạnh phòng họp có màn hình kết nối từ xa

Sự kết hợp này giúp nhân viên dễ dàng lựa chọn các loại không gian khác nhau khi ở trong văn phòng, chuyển đổi linh hoạt cho từng mục đích công việc và đem lại hiệu quả làm việc cao hơn.

Không gian làm việc cộng đồng – Coworking spaces cho phép các nhân viên kết nối, trao đổi hoặc tương tác trực tiếp, khu vực này gần như không sử dụng vách ngăn hay bất cứ vật liệu phân tách không gian nào. Trong khi đó không gian làm việc phục vụ cho làm việc từ xa được thiết kế hoàn toàn ngược lại, thông thường sẽ là các phone booth (dành cho cá nhân), các meeting pod (dành cho nhóm 3-4 người) hoặc không gian đa chức năng – nơi nhân viên có thể ngồi ở bất kì vị trí nào họ cảm thấy thoải mái cho cuộc trao đổi từ xa.

Hybrid working mang đến điều gì?

  • Nâng cao hiệu suất công việc

Một nhóm nhân viên thực sự cảm thấy thoải mái hơn khi được lựa chọn không gian làm việc, đặc biệt là sự thay đổi về thói quen sau đại dịch. Làm việc từ xa giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, cân bằng thời gian làm việc và thời gian riêng tư. Trong khi đó làm việc tại văn phòng sẽ thuận tiện hơn trong một số nhiệm vụ nhất định. Thay vì bắt buộc nhân viên làm việc từ xa hoặc tại văn phòng hoàn toàn, kết hợp hai phương thức này cho phép thời gian làm việc linh hoạt hơn, nhân viên chủ động trong công việc và đem lại hiệu quả cao hơn.

Khu đa chức năng trong Hybrid office - nơi nhân viên có thể tự do lựa chọn vị trí làm việc
Khu đa chức năng trong Hybrid office – nơi nhân viên có thể tự do lựa chọn vị trí làm việc

 

  • Đảm bảo an toàn và sức khỏe nhân viên

Trong thời gian giãn cách do ảnh hưởng của Covid-19, đa phần các doanh nghiệp làm việc từ xa để đảm bảo an toàn cho nhân viên hoặc họ lựa chọn Hybrid working là một giải pháp. Đảm bảo sức khỏe nhân viên và khách hàng là ưu tiên hàng đầu, việc thực hiện các biện pháp tạo khoảng cách xã hội như để nhân viên đăng ký lịch làm việc on-off trong một khoảng thời gian nhất định không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên, còn giúp giảm một số chi phí trong văn phòng cho doanh nghiệp.

Làm việc từ xa trong meeting pods
Làm việc từ xa trong meeting pods
  • Phù hợp với doanh nghiệp startup

Mô hình Hybrid working cho phép doanh nghiệp tối ưu các chi phí. So với việc sử dụng văn phòng thông thường, một nhóm làm việc từ xa có thể giúp giảm diện tích mặt bằng của văn phòng, giảm các chi phí về nội thất, thiết bị làm việc và các chi phí cố định khác. Đây là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp mới hoặc đang gặp khó khăn trong tài chính.

Ngoài ra, Hybrid working còn được xem như một lợi thế của doanh nghiệp khi mà hầu hết nhân viên ưa thích sự linh hoạt trong thời gian làm việc, nó cũng thể hiện vị thế của doanh nghiệp với văn hòa và tư duy hiện đại, có niềm tin với nhân sự.

Bạn muốn tìm ý tưởng thiết kế văn phòng cho mô hình Hybrid working của doanh nghiệp mình? ICADVietnam luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí.

Rate this post