3 gợi ý cho thiết kế văn phòng theo xu hướng làm việc linh hoạt

Ngày 13 Tháng 07, 2022

Cùng với sự biến đổi của thói quen làm việc, xu hướng thiết kế văn phòng cũng không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Theo một khảo sát năm 2021 của CBRE cho biết 87% các doanh nghiệp lớn với 10.000 nhân viên trở lên nói rằng họ sẽ áp dụng hình thức làm việc linh hoạt. Điều này cho thấy nhu cầu trong việc tìm kiếm một không gian, một môi trường cho phép nhân viên lựa chọn cách thức làm việc đang ngày càng tăng cao. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi thiết kế văn phòng của mình nhằm đáp ứng hình thức hoạt động này.

Mô hình làm việc linh hoạt là một hình thức thiết lập hoạt động của nhân viên trong tổ chức, cho phép nhân viên có nhiều lựa chọn hơn về thời gian, không gian, địa điểm làm việc, miễn là họ đảm bảo hoàn thành tốt những công việc được giao. 

Thực tế, việc chuyển đổi mô hình làm việc sang hình thức linh hoạt mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cách thức tổ chức này truyền cảm hứng cho nhân viên, họ có nhiều lựa chọn hơn trong các hoạt động công việc và cá nhân, cảm giác hài lòng và thỏa mãn khiến khả năng sáng tạo cũng như năng suất công việc được nâng cao đáng kể.

Cùng ICADVietnam tham khảo một số ý tưởng thiết kế văn phòng theo xu hướng làm việc linh hoạt mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong không gian làm việc của mình:

Thay đổi thiết kế không gian cho khoảng cách an toàn

Theo một cuộc khảo sát của JLL, nhân viên cảm thấy lo lắng về việc trở lại văn phòng và sự tiếp xúc khoảng cách gần với đồng nghiệp. Cũng trong khảo sát này, Susan Wasmund, Giám đốc điều hành JLL cho biết, hầu hết các doanh nghiệp có nhu cầu thiết lập sơ đồ giãn cách xã hội đã gia tăng diện tích sử dụng không gian trung bình trên mỗi nhân viên lên gần 50%.

Cụ thế, khi trở lại văn phòng sau đại dịch Covid19, nhu cầu về khoảng cách của nhân viên thay đổi kéo theo diện tích trung bình cho mỗi người tăng từ 7-10m2 lên 10 – 14m2.

Sử dụng vách ngăn tạo khoảng cách an toàn trong văn phòng
Sử dụng vách ngăn tạo khoảng cách an toàn trong thiết kế văn phòng

Thay đổi này đòi hỏi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu không gian làm việc của nhân viên, hoặc sử dụng các thiết kế phân tách từng khu vực làm việc cá nhân nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên của họ. Gia tăng khoảng cách giữa các vị trí làm việc là phương pháp tốt nhất, tuy nhiên cách này khiến văn phòng đôi khi không còn đủ vị trí cho nhân viên, do đó ICADVietnam đề xuất sử dụng vách lửng ngăn cách tạm thời, có thể di chuyển được trong trường hợp cần thiết, đáp ứng linh hoạt các nhu cầu khác nhau.

Sử dụng nội thất linh hoạt

Một số doanh nghiệp đã thay đổi phương thức làm việc của họ theo cách để nhân viên làm việc tại văn phòng với thời gian ít hơn trước đó. Theo một cuộc khảo sát khác của JLL với hơn 1000 nhân viên tham gia, 64% số người trả lời không muốn làm việc tại nhà trước đại dịch mong muốn được kết hợp làm việc tại nhà khi quay trở lại văn phòng.

Thiết kế hot desking tại văn phòng Fitzrovia W1W
Thiết kế hot desking tại văn phòng Fitzrovia W1W

Nhu cầu này đã đưa ra một cách giải quyết khác về thiết kế văn phòng sau Covid19 cho doanh nghiệp. Thay vì yêu cầu nhân viên làm việc cả tuần tại văn phòng như trước đó đồng thời sử dụng các thiết kế ngăn cách không gian, doanh nghiệp có thể lựa chọn kết hợp trong việc cho nhân viên làm việc tại nhà cùng thiết kế Hot Desking – nhân viên đăng ký sử dụng bàn làm việc khi cần thiết – không còn là bàn làm việc cố định cho từng cá nhân như trước.

Thiết kế văn phòng tập trung vào không gian tiện ích

Quá trình giãn cách xã hội thời gian dài và làm việc hoàn toàn từ xa khiến nhân viên quen với sự tiện nghi và thoải mái với không gian tại nhà, điều này khiến yêu cầu của họ với không gian văn phòng khi quay lại làm việc trực tiếp cũng thay đổi. Không còn quá tập trung vào không gian làm việc, nhân viên có nhu cầu cao hơn về các tiện ích trong văn phòng phục vụ cho cá nhân.

Doanh nghiệp muốn giữ chân nhân viên và thu hút nguồn nhân lực mới cần thiết kế lại văn phòng của mình, giảm tỉ lệ không gian làm việc chung và thay vào đó là chú trọng hơn đến các không gian tiện ích như Pantry, Lounge, Entertainment hay Nap Room…

Pantry thiết kế độc đáo và sáng tạo tại văn phòng Ferrero
Pantry thiết kế độc đáo và sáng tạo tại văn phòng Ferrero

Một gợi ý khác cho thiết kế không gian mới của doanh nghiệp đó là kết hợp giữa làm việc và thư giãn, sử dụng một không gian đa chức năng kết hợp giữa làm việc và thư giãn, nội thất và trang trí phá cách như một quán cà phê khiến nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng khả năng sáng tạo và năng suất công việc.

Bạn đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế văn phòng theo xu hướng làm việc linh hoạt cho doanh nghiệp mình? Tham khảo ý tưởng thiết kế văn phòng Hybrid office hoặc liên hệ với ICADVietnam ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn sớm nhất.

Rate this post