Thiết kế văn phòng không chỉ đơn thuần là việc tạo dựng và hình dung không gian, đó là cả một quá trình yêu cầu sự phối kết hợp giữa kiến trúc sư hay đơn vị thiết kế và doanh nghiệp.
Đôi khi, thiết kế tập trung quá nhiều vào tính thẩm mỹ mà quên mất việc phát huy tối đa công năng của nó, hay ngược lại đều sẽ gây ra những hệ quả trong quá trình đưa vào sử dụng và vận hành văn phòng. Chính vì thế, hãy cùng ICADVietnam tìm hiểu 6 lưu ý khi thiết kế văn phòng, để hiểu rõ hơn và giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tạo dựng không gian làm việc của mình.
Tóm tắt bài viết
- 1. Định hướng phong cách thiết kế văn phòng rõ ràng và khoa học
- 2. Yếu tố công năng – Lưu ý khi thiết kế văn phòng làm việc hiện đại
- 3. Tính thẩm mỹ – Một yếu tố cần lưu ý khi thiết kế văn phòng
- 4. Yếu tố phong thủy trong xu hướng thiết kế văn phòng hiện nay
- 5. Bài toán nhận diện thương hiệu khi thiết kế văn phòng làm việc
- 6. Lựa chọn đơn vị thiết kế văn phòng uy tín, chuyên nghiệp, tận tâm
- 7. Thiết kế thi công văn phòng uy tín, chuyên nghiệp tại ICADVietnam
1. Định hướng phong cách thiết kế văn phòng rõ ràng và khoa học
Định hướng phong cách là bước đầu và quan trọng trước khi tiến hành triển khai thiết kế, dự toán.
Trước khi bắt đầu thiết kế, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và nhu cầu sử dụng của văn phòng. Diện tích, số lượng nhân viên, loại hình công việc… là những yếu tố quan trọng cần được cân nhắc để lựa chọn phong cách phù hợp.
Một lưu ý khi thiết kế văn phòng quan trọng chính là việc đảm bảo phong cách thiết kế mà doanh nghiệp hướng tới phải phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp. Bởi lẽ, phong cách thiết kế văn phòng làm việc là một phần trong bộ nhận diện thương hiệu, góp phần thể hiện văn hóa, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Mỗi kiến trúc mang một thông điệp riêng, từ hiện đại, năng động đến cổ điển, tối giản đều góp phần định hình ấn tượng đầu tiên của khách hàng, đối tác và thu hút nhân tài.
Bên cạnh đó, văn phòng được thiết kế khoa học, phù hợp với phong cách làm việc sẽ giúp nhân viên tập trung, sáng tạo và hoàn thành tốt công việc hơn.
2. Yếu tố công năng – Lưu ý khi thiết kế văn phòng làm việc hiện đại
Yếu tố công năng trong lưu ý khi thiết kế văn phòng làm việc hiện đại đề cập đến việc bố trí và sắp xếp không gian một cách khoa học, hợp lý để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của nhân viên, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
– Trước tiên cần xác định rõ nhu cầu sử dụng cần thiết của doanh nghiệp cho từng khu vực, từng không gian bao gồm khu vực làm việc chung, cá nhân, phòng họp, khu vực giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn.
– Bố trí chỗ ngồi làm việc khoa học: Doanh nghiệp cần xác định được số lượng nhân sự và phân bổ chỗ ngồi hợp lý. Yêu cầu đối với tiêu chí này phải đảm bảo được sự giao tiếp và kết nối giữa nhân viên. Đối với một số công ty liên quan đến lĩnh vực bảo mật hoặc an toàn thông tin thì chỗ ngồi làm việc cần đảm bảo được tính riêng tư và an toàn.
– Bố trí nội thất khoa học cũng là một lưu ý khi thiết kế văn phòng mà doanh nghiệp cần cân nhắc và tính toán. Kích thước, số lượng, chất liệu nội thất cần phù hợp với phối cảnh văn phòng.
- Đối với những văn phòng nhỏ, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa không gian nên các nội thất sẽ có thiên hướng thiết kế đơn giản và đa năng.
- Đối với những văn phòng có diện tích lớn hơn, nên cân nhắc việc bố trí nội thất hợp lý để tạo không gian di chuyển, làm việc, giao tiếp hiệu quả. Tận dụng nội thất thông minh, cây xanh văn phòng đang rất được ưa chuộng trong bố trí nội thất công sở hiện nay.
3. Tính thẩm mỹ – Một yếu tố cần lưu ý khi thiết kế văn phòng
Thẩm mỹ sẽ là tiền đề để triển khai các ý tưởng phá cách và độc đáo cho một văn phòng sáng tạo, bên cạnh yếu tố công năng.
Sự nhất quán giữa các yếu tố phong cách, màu sắc, nội thất, trang trí, ánh sáng sẽ tạo ra đỉnh cao thẩm mỹ cho văn phòng – đây là điểm lưu ý khi thiết kế văn phòng mà các doanh nghiệp cần chú trọng.
4. Yếu tố phong thủy trong xu hướng thiết kế văn phòng hiện nay
Từ xa xưa, phong thủy đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống người Việt từ việc xây dựng nhà cửa cho đến bố trí đồ đạc, nội thất. Ngày nay, phong thủy cũng được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế văn phòng làm việc, với mong muốn mang lại tài lộc, may mắn và sự thịnh vượng cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, vị trí là yếu tố cơ bản bắt đầu khi xem xét đến phong thủy văn phòng. Khái niệm vị trí ở đây bao gồm vị trí của văn phòng, vị trí thiết kế các phòng làm việc, vị trí đặt các vật trang trí như cây phong thủy, tranh, tượng…
Để lựa chọn một vị trí tốt, cần căn cứ vào một số các yếu tố như:
– Hướng: Xem xét hướng phong thủy tốt, phù hợp với mệnh của gia chủ và ngũ hành tương sinh.
– Khí trường: Đánh giá xem vị trí có âm khí nặng hay không, có bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh như giao lộ, ngã ba, ngã tư… hay không.
– Hình dạng: Tránh đặt văn phòng ở những nơi có hình dạng kỳ quặc, góc nhọn gây ảnh hưởng tiêu cực đến phong thủy.
– Cấu trúc: Xem xét cấu trúc tổng thể của tòa nhà, văn phòng, đảm bảo thông thoáng, sáng sủa.
5. Bài toán nhận diện thương hiệu khi thiết kế văn phòng làm việc
Thiết kế văn phòng không chỉ đơn thuần là sắp xếp nội thất mà còn là nghệ thuật truyền tải thông điệp thương hiệu. Lưu ý khi thiết kế văn phòng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nhấn mạnh là bài toán thương hiệu.
Những giá trị thương hiệu tuy vô hình nhưng có sức ảnh hưởng to lớn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường. Do đó, khi xây dựng văn phòng thương hiệu cần có tính nhất quán và đồng bộ.
Việc tuân thủ theo màu sắc, phương châm hoạt động, tầm nhìn và sứ mệnh để thể hiện qua từng đường nét khi thiết kế văn phòng là những lưu ý đặc biệt đối với tất cả giai đoạn thực thi, từ việc lên ý tưởng đến biến ý tưởng thành thực tế.
6. Lựa chọn đơn vị thiết kế văn phòng uy tín, chuyên nghiệp, tận tâm
Nhu cầu về xây dựng mới cũng như cải tạo văn phòng tăng cao do xu thế chú trọng đến chất lượng môi trường làm việc của hầu hết các doanh nghiệp trong nước. Ngoài những lưu ý thiết kế văn phòng kể trên, doanh nghiệp cần và phải cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng trước khi ra quyết định về đơn vị thiết kế thi công văn phòng.
Các yếu tố cần cân nhắc khi doanh nghiệp lựa chọn đơn vị thiết kế:
– Uy tín, quy trình rõ ràng và chuyên nghiệp: Đây là yếu tố hàng đầu cần cân nhắc bởi quy trình làm việc phản ảnh cách đơn vị thực hiện hoàn thành công việc cũng như cam kết tuyệt đối về chất lượng.
– Cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói: Việc lựa chọn hai đơn vị thiết kế và thi công riêng biệt có thể gây tốn chi phí và gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện không gian làm việc. Thay vì thế, phương án tốt nhất là một đơn vị thiết kế thi công trọn gói. Ưu điểm lớn nhất của phương án này là doanh nghiệp vừa có thể tối ưu được chi phí, đồng thời tiến độ dự án vẫn được đảm bảo.
– Mức giá phù hợp: Ngân sách cho dự án là yếu tố tác động nhiều đến thiết kế, do vậy lựa chọn đơn vị với mức giá và chất lượng phù hợp sẽ đảm bảo công trình được thực hiện đúng tinh thần và yêu cầu doanh nghiệp đề ra.
7. Thiết kế thi công văn phòng uy tín, chuyên nghiệp tại ICADVietnam
ICADVietnam là doanh nghiệp hoạt động lâu năm, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công văn phòng sáng tạo. Với đội ngũ kiến trúc sư kinh nghiệm và tư duy sáng tạo, chúng tôi tự hào đã đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp lớn và nhỏ trong các dự án kiến tạo không gian làm việc.
Các sản phẩm mà ICADVietnam mang đến không chỉ đơn thuần là các thiết kế kiến tạo văn phòng thông thường, đó là các giá trị nhân văn sâu sắc. Mỗi một chi tiết nhỏ cũng đều mang trong mình một câu chuyện và tinh thần thương hiệu mà chúng tôi muốn gửi gắm.
Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi thiết kế văn phòng mà ICADVietnam tổng hợp được. Mọi thắc mắc cũng như nhu cầu tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp qua website icadvietnam.vn hoặc hotline 0983 141 283 để được đội ngũ ICADVietnam hỗ trợ nhanh nhất.